เทคนิคควรรู้ ซื้อบ้านมือ 2 แบบไหน กู้ง่าย ๆ ผ่อนสบาย ๆ

เทคนิคควรรู้
ซื้อบ้านมือ 2 แบบไหน กู้ง่าย ๆ ผ่อนสบาย ๆ

กระแสบ้านมือสองกำลังเป็นที่นิยมมาก ๆ ในปัจจุบัน เนื่องด้วยบรรดาเหล่านัก renovate สมัยใหม่ หันมาออกไอเดียการปรับปรุง ตกแต่งบ้านให้ดูสวยงาม แหละจัดพื้นที่ให้เหมาะกับการใช้ชีวิต หรือ life style ในปัจจุบันกันมากขึ้น แต่ในตลาดบ้านมือ 2 เอง ก็มีบ้านบางหลังที่กู้ยาก – ง่ายไม่เหมือนกัน วันนี้เราจะมาแนะนำเทคนิคการแนะนำ กู้บ้านมือ 2 ที่จะทำให้กู้ผ่านแบบง่าย ๆ และค่างวดผ่อนชำระเบาสบาย มาให้ลองทำตามกัน จะมีเงื่อนไขอะไรบ้าง มาดูกันเลย

1. รู้มูลค่า
ก่อนอื่นการกู้บ้านให้ผ่านง่าย ๆ จำเป็นต้องเข้าใจกลไกราคาของบ้านเสียก่อน ว่าบ้านที่เราจะซื้อ หรือจะขายอยู่ มี “มูลค่า” เท่าไหร่ เพราะส่วนใหญ่แล้ว คนที่กู้ไม่ผ่าน กว่า 90% คือการประเมินมูลค่าของบ้านสูงเกินไป วิธีการประเมิน มูลค่าแบบง่าย ๆ คือ ให้หาราคาประเมินที่ดิน + ราคาประเมินสิ่งปลูกสร้าง ราคาเหล่านี้เราสามารถหาได้จาก website กรมธนารักษ์ โดยการนำ เลขโฉนด ไปหาราคาที่ดิน ต่อ ตารางวา , และหาพื้นที่ใช้สอยของตัวบ้าน x ราคาค่าก่อสร้าง

โดยเมื่อได้ราคาที่รวมกันแล้ว จะเรียกว่า “ราคาต้นทุน” ให้เรา x 2 โดยประมาณ จะเป็นราคาประเมินของธนาคาร ซึ่งราคาขาย ต่ำกว่า ราคาประเมินนี้แล้ว มั่นใจได้เลยว่า การกู้จะได้เต็มวงเงินแน่นอน

แต่หาก ราคาขาย สูงกว่า ราคาประเมิน อาจต้องพิจารณาเพิ่มเติมว่า บ้านที่ renovate นั้นมีการใช้วัสดุที่ช่วยเพิ่ม มูลค่าราคาก่อสร้าง เพิ่มเติมหรือไม่

ถ้าเรารู้มูลค่านี้แล้ว เรียกได้ว่า โอกาสกู้ผ่านแบบเต็ม ๆ จะมีสูงมาก

2. รู้ความชอบของธนาคาร

ธนาคารแต่ละเจ้า จะให้การสนับสนุน อาชีพที่แตกต่างกัน การกู้บ้าน ให้ได้วงเงินดี ๆ ควรเลือกธนาคารที่เหมาะกับสาขาอาชีพของตัวเอง เช่น
ธนาคารสีส้ม สีชมพู เอื้อต่อ สายอาชีพราชการ
ธนาคารสีฟ้า เอื้อต่อ สายรัฐวิสาหกิจ
ธนาคารเขียว น้ำเงิน เอื้อต่อ ธุรกิจ
ธนาคารม่วง เอื้อต่อ คนเครดิตกลาง ๆ
ธนาคารต่างชาติ เอื้อต่อ อาชีพกลุ่มพิเศษ เป็นต้น

ถ้าเรารู้และเลือกธนาคารที่เหมาะกับอาชีพตัวเองแล้ว มีคนช่วยเตรียมเอกสารทำเคสเก่ง ๆ จะทำให้วงเงินอนุมัติได้สูงถึง 100%- 110% เลยทีเดียว

3. รู้วินัยตัวเอง
ในการยื่นกู้บ้าน คือการเอาเงินธนาคาร มาใช้ก่อนแล้วผ่อนจ่าย เป็นระยะเวลานาน การมีวินัยที่ดี จะส่งผลให้ คนให้ยืมเงิน หรือ ธนาคาร ให้ “คุณค่า” ที่สูง สิ่งเหล่านี้เรียกว่าการ สร้าง wealth ให้กับการกู้ ซึ่งการสร้าง wealth ที่ดี จะทำให้วงเงินกู้สูง และยังส่งผลให้ “ดอกเบี้ย” ในการผ่อนชำระต่ำลงอีกด้วย

หลักการในการสร้าง wealth ไม่ยาก แต่ก็ไม่ง่าย เพียงแค่มีเงินฝากประจำ หรือ เงินฝากสหกรณ์ รายเดือน (ไม่จำเป็นต้องมีเยอะก็ได้ แต่ควรมีซัก 5% – 10% ของรายได้) หักเก็บไว้เกินกว่า 6 เดือน ก็จะทำให้ score wealth สูงขึ้นได้แล้ว

4. รู้จักเขียนสัญญาจะซื้อจะขาย

เอกสารสัญญาจะซื้อจะขายที่ดี จะช่วยให้วงเงินกู้ อนุมัติได้อย่างสมเหตุสมผล เพราะนอกเหนือจาก 3 ข้อด้านบนแล้ว การเขียน สัญญาจะซื้อจะขาย ถือว่ามีความจำเป็นต่อการอนุมัติเช่นกัน ยกตัวอย่าง ซื้อขายบ้าน ราคา 7 ล้าน แต่สัญญาวางจอง ทำสัญญา ทำเอาไว้แค่ 10,000 ธนาคารอาจจะมองว่า ไม่ได้มีการจองจริง และตีว่าราคาบ้านไม่ได้เหมาะสมกับวงเงินอนุมัติก็เป็นได้

ปกติแล้ว การเขียนสัญญาจะซื้อจะขาย ควรทำกันที่ประมาณ 1% – 5% ของราคาบ้าน จะทำให้สัญญาดูมีน้ำหนัก และราคาซื้อขายดูสมเหตุสมผลมากกว่า

   จาก 4 ข้อข้างต้น ถ้าก่อนซื้อบ้านได้มีการทำการบ้านมาก่อน รับรองได้เลยว่า การกู้บ้านมือ 2 จะง่ายขึ้นมาก ได้ทั้งวงเงินกู้ที่สูง และดอกเบี้ยที่ต่ำ ผ่อนสบาย แบบที่ต้องการแน่นอน

บทความที่เกี่ยวข้อง

เปรียบเทียบรายชื่อ

เปรียบเทียบ
thThai